“Bedrock เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับลูกค้า ในการสร้างและปรับขนาดแอปพลิเคชันที่ใช้ Generative AI โดยใช้ FM เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สร้างทุกคนเข้าถึงได้”
AWS เข้าสู่สังเวียน Generative AI
การเปิดตัว Amazon Bedrock นับเป็นความเคลื่อนไหวที่รุกเข้าสู่พื้นที่ Generative AI อย่างแข็งขันที่สุดของ AWS เท่าที่เคยมีมา และใช้แนวทางที่แตกต่างไปจากคู่แข่งอย่าง Google และ Microsoft
Microsoft ใช้วิธีสานสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ OpenAI ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเร่งการรวมแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น ChatGPT เข้ามาอยู่ในตัวผลิตภัณฑ์หลัก
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกยกย่องว่าเป็นตัวสร้างความแตกต่างที่สำคัญสำหรับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในการแย่งพื้นที่จาก AWS ในตลาดคลาวด์ที่ใหญ่กว่าตลาด AI
ในทำนองเดียวกัน Google ได้เคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญในการพัฒนาและเปิดตัวระบบ Generative AI ภายในของตนเองที่ชื่อว่า Bard
ในขณะที่ทางด้าน Bedrock นั้น AWS เตรียมใช้แนวทางที่แตกต่างกับคู่แข่งในวงการเดียวกัน และใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ที่มีอยู่แล้วกับบุคคลที่สามเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน Generative AI และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตน
ในระยะยาว วิธีการนี้ดูเหมือนจะเป็นแนวทางที่เป็นมิตรต่อนักพัฒนามากขึ้นในการทำ Generative AI และกระจายข้อเสนอที่มีอยู่ให้กับลูกค้าที่มีความสนใจในอนาคต
การแข่งขันในตลาด Generative AI ร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ และแนวทางสุดสงบของ AWS ในวงการนี้เพิ่งเป็นที่กล่าวถึงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาท่ามกลางมหกรรมงานแถลงที่วุ่นวายจากทั้ง Google และ Microsoft
“Bedrock ทำให้บริษัททุกขนาดสามารถเข้าถึงพลังของ FM ได้ เพื่อให้พวกเขาเร่งการใช้งาน ML ได้ทั่วทั้งองค์กร และสร้างแอปพลิเคชัน Generative AI ของตนเองได้ ซึ่งจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับนักพัฒนาทุกคน” Sivasubramanian กล่าว