CLOUD IT UPDATE
Microsoft 365 Copilot ตัวช่วยใหม่ของการทำงาน
Microsoft 365 Copilot วางเป้าพลิกโฉมการเตรียมการประชุมและประสิทธิภาพการทำงาน
สำหรับ AI เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานตัวใหม่ของ Microsoft “บริบท” คือคีย์สำคัญในการช่วยให้ AI สามารถดึงข้อมูลจากทั่วทั้งระบบของ Microsoft 365 มาใช้เพื่อลดเวลาในการเตรียมการประชุม
Microsoft ได้ผสานรวมเทคโนโลยี AI เข้ากับแพลตฟอร์ม Microsoft 365 ทั้งหมด โดยมุ่งหวังให้ธุรกิจต่างๆ ประหยัดเวลาที่ต้องใช้ไปกับการประชุมให้ได้มากที่สุด
ตัวช่วย AI ที่ว่านี้มีขื่อว่า 365 Copilot ซึ่งกำลังจะมาเสริมการทำงานในแอปพลิเคชันของ Office และสามารถลดเวลาการจดบันทึกการประชุม การค้นหาอีเมล รวมถึงช่วยร่างประเด็นพูดคุยไว้ได้ด้วย
เครื่องมือ AI ตัวนี้ยังมีความสามารถในการสรุปเหตุการณ์จากการประชุมสด ทำความเห็นสรุปว่าโดยภาพรวมคนในกลุ่มรู้สึกอย่างไรกับเนื้อหาที่ได้ถูกพูดถึงไปแล้ว และยังให้คำแนะนำเรื่องประเด็นที่ยังจำเป็นต้องพูดถึงได้อีกด้วย
Copilot ยังจะมีให้ใช้งานบนแอป Outlook และยังสามารถสรุปเอกสารอีเมลที่ยาวรวมถึงเอกสารแบบสเปรดชีตเกี่ยวกับการขาย ให้อยู่ในรูปแบบข้อความและกราฟที่เข้าใจง่าย ข้อความที่สร้างขึ้นด้วยวิธีนี้สามารถแก้ไขได้เต็มที่และยังสามารถเปลี่ยนระดับภาษาหรือความกระชับของอีเมลได้ในแค่คลิกเดียว
Microsoft Copilot 365: เอกสารอัจฉริยะ
การเลือกและแปลงเอกสารคือฟังก์ชันหลักของ Copilot โดย Microsoft บอกว่าความสามารถนี้มีขึ้นเพื่อช่วยดึงข้อมูลจากหลายแหล่งมาแบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เครื่องมือ AI สามารถเปลี่ยนวิธีทำงานของคนไปอย่างสิ้นเชิง
Copilot ดำเนินการประมวลผลและดำเนินงานที่เรียกว่า ‘The Copilot System’ ซึ่งรวมแอปพลิเคชัน 365, Microsoft Graph และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model: LLM) เข้าไว้ด้วยกัน
Microsoft Graph คือแพลตฟอร์มพัฒนา API สำหรับ Microsoft 365 ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาและบริบทจากไฟล์ การสนทนา ปฏิทิน และอีเมล โดย Microsoft กล่าวว่า Copilot ดึงข้อมูลทั้งหมดนี้เพื่อทำให้ผลลัพธ์เป็นไปตามบริบทและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจแต่ละรายให้ได้มากที่สุด โดยดำเนินการด้วยวิธีที่ปลอดภัยเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวและเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด
ในส่วนของการนำแอปพลิเคชัน เนื้อหา และบริบทจากชุดของลูกค้ามารวมกัน ทำให้ Microsoft ตั้งเป้าว่าจะทำให้กลายเป็นการทำงานอัตโนมัติแบบอัจฉริยะอย่างเต็มรูปแบบ
สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นในรูปแบบที่ใช้ร่วมกันของแถลงการณ์ที่นำ AI มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยยังมี Copilot ของ GitHub หรือ 'AI copilot' สำหรับ Edge และตอนนี้ Copilot ของ Microsoft 365 ได้วางรากฐานขั้นต่ำที่อย่างน้อยบริษัทก็ต้องทำในการทำให้ AI ที่ช่วยเหลือผู้ใช้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประสบการณ์แบรนด์ แทนที่จะจำกัดมันไว้กับบางซอฟต์แวร์
Microsoft Copilot 365: ฟังก์ชันการประหยัดเวลาแบบขั้นสุด
ความสามารถในการประหยัดเวลาที่มาจาก Copilot ได้รับการเน้นในการสาธิตวิธีการที่ Copilot ช่วยทำให้ Power Automate ของ Microsoft เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นได้อย่างไร ผู้ใช้สามารถรีเควสต์ให้มี automated workflow โดยใช้ภาษาธรรมชาติได้เลย และ Copilot จะสร้างไดอะแกรมเพื่ออธิบายลำดับการทำงาน รวมถึงเปิดให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขไดอะแกรมได้ด้วย
Microsoft ได้สาธิตตัวอย่างการใช้งานโดยการให้นักพัฒนาให้ Power Automate สร้างช่อง Teams ส่วนตัวไว้สำหรับเมื่อใดก็ตามที่ลูกค้างส่ง Support Ticket มาให้อย่างเร่งด่วน
“แรกๆ ผู้คนอาจต่อต้านแนวคิดของการใช้ AI แต่ความสามารถในการทำสิ่งต่างๆ เช่น สรุปเอกสารที่มีความยาวและจัดลำดับความสำคัญของอีเมลในกล่องจดหมายของคุณได้นั้น ถือเป็นความสามารถที่ราวกับพระมาโปรดสำหรับคนส่วนใหญ่ที่ต้องเผชิญกับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ วัน” ดร. Andrew Rogoyski ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมและพันธมิตรจาก Surrey Institute for People-Centred AI กล่าว
"นี่ยังเป็นอีกหนึ่งความพ่ายแพ้สำหรับ Google ในฐานะบริษัทที่ลงทุนไปกับ Google Workspace ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงโรคระบาด ผู้ที่เปลี่ยนไปใช้ระบบคลาวด์คงกำลังถามตัวเองอยู่ว่า นี่เขาเลือกถูกทางแล้วหรือเปล่า"