ย้อนกลับไปต้นปี 2015 Google ยุติโครงการ Google Glass ลง และดูเหมือนว่าเป็นจุดสิ้นสุดแห่งวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ของบริษัทในเรื่องอุปกรณ์สวมศีรษะที่สวมใส่ได้อยู่ตลอดเวลาเสียแล้ว กลับกลายเป็นว่า Google ดูจะพร้อมนำกลับออกมาสู่ตลาดวงกว้างอีกครั้งหลังเงียบหายไป 2 ปี เพื่อปรับแต่งใหม่ให้ดีกว่าเดิมและแน่นแฟ้นขึ้น และได้ปล่อยรุ่นล่าสุดออกมามุ่งเน้นเป้าหมายทางธุรกิจเป็นหลัก
Google Glass Enterprise Edition เปิดเผยโดยทีม Alphabet X และแทนที่จะกำหนดเป้าหมายไปยังสาธารณชน แต่มุ่งเน้นประโยชน์ใช้ในทางธุรกิจที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า
Google Glass Explorer Edition อย่างน้อยที่สุดก็เป็นผลิตภัณฑ์เชิงแนวคิด ที่มีคำมั่นสัญญาไว้มากมาย นั่นคือ จอแสดงผลแบบสวมใส่บนศีรษะซึ่งอาจกลายเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทุกเวลา
แต่น่าเสียดายที่ยังขาดความชัดเจนด้านวัตถุประสงค์ เรื่องความเป็นส่วนตัว ปัญหาด้านต้นทุนสูง และการออกแบบที่ค่อนข้างเทอะทะ หมายความว่าไม่ค่อยแยแสต่อตลาดมวลชนที่ Google คาดหวังไว้สักเท่าไหร่
ความเป็นมืออาชีพและใช้งานได้จริง ถึงแม้ผู้คนจะไม่สนใจนัก แต่วงการธุรกิจยังให้ความสนใจอยู่ แถม Google ก็สามารถจัดหาแว่นตาให้กับบริษัทต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ได้ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท GE Aviation, Boeing DHL และ AGCO ธุรกิจเหล่านี้สามารถบูรณาการแว่นตาเข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานของตนได้ในทางปฏิบัติ และรายงานว่ามีการเพิ่มประสิทธิภาพที่โดดเด่น และผลมาจากการใช้เทคโนโลยีช่วยลดงานเอกสารได้มาก