Please wait...
SOLUTIONS CORNER
Chrome เปลี่ยนโลโก้ครั้งแรกในรอบ 8 ปี

Chrome เปลี่ยนโลโก้เป็นครั้งแรกในรอบแปดปี
Chrome Logo 2022

Image by Elvin Hu via Twitter


มาดูกันว่าคุณเห็นจุดแตกต่างอะไรหรือเปล่า

Chrome เปลี่ยนโลโก้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014 ถ้าคุณลองเขม้นมองดูก็อาจเห็นความแตกต่างอะไรบางอย่าง Elvin Hu นักออกแบบ Google Chrome โชว์ตัวอย่างแรกของโลโก้ที่ออกแบบใหม่บน Twitter พร้อม ๆ กับแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงสุดแนบเนียนนี้

แทนที่จะใส่เงาลงไปตรงขอบระหว่างแต่ละสีเพื่อให้แต่ละสี “โดด” ขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ พวกเขากลับเลือกทำให้สีแดง สีเหลือง และสีเขียวแบนราบ Hu ไม่ได้กล่าวถึงจุดนี้ แต่วงกลมสีฟ้าตรงกลางดูเหมือนจะใหญ่ขึ้นและเหมือนจะมองลึกเข้าไปให้ถึงวิญญาณคุณเลยทีเดียว แต่บางทีนั้นอาจเป็นแค่จินตนาการของเราก็ได้

สีของโลโก้ก็ดูสดใสขึ้นอยู่ (อาจเพราะทีมออกแบบตัดสินใจเอาเงาออกไป) แต่ความเปลี่ยนแปลงอีกอย่างที่เราคงไม่มีทางเห็นได้เองถ้าไม่ได้อ่านเธรดทวิตของ Hu ก็คือ ดูเหมือนว่าทีมออกแบบของ Google จะพบว่า

“การวางสีเขียวเฉดหนึ่งไว้ข้างสีแดงเฉดหนึ่งทำให้เกิดการสั่นสะเทือนระหว่างสี (Color Vibration) ที่ดูไม่สบายตา” เพื่อแก้ไขตรงจุดนี้ และทำให้ตัวโลโก้ดู “เข้าถึงได้” มากขึ้น พวกเขาจึงตัดสินใจใช้การไล่สีอย่างสุดแนบเนียน (ในแบบที่เราเชื่อว่าตามนุษย์คงมองไม่เห็น) เพื่อกันไม่ให้เกิดการสั่นสะเทือนระหว่างสีที่ว่า

ตัวโลโก้หลักของ Chrome (โลโก้ที่คุณคลิกเลือกจากแถบไอคอน หรือแถบงานเพื่อเข้าเว็บเบราวเซอร์) จะดูไม่เหมือนเดิมในทุกระบบเช่นเดียวกัน ใน ChromeOS ตัวโลโก้จะดูมีสีสันมากกว่าเพื่อให้ไอคอนของระบบโดนเด่นมากขึ้น ในขณะที่บน macOS ตัวโลโก้จะมีเงาเล็ก ๆ เพื่อให้ดูเหมือนมัน “เด้งออกมา” จากแถบไอคอน

ในขณะเดียวกัน เวอร์ชันบน Windows 10 และ Windows 11 มีการไล่สีที่เด่นชัดมากกว่าเพื่อให้เข้ากับรูปแบบของไอคอน Windows ตัวอื่น ๆ Hu บอกว่าเราจะเริ่มเห็นไอคอนตัวใหม่นับตั้งแต่ตอนนี้เลยถ้าใช้ Chrome Canary (Chrome เวอร์ชันสำหรับนักพัฒนา) แต่จะเริ่มปล่อยให้ทุกคนได้ใช้กันถ้วนหน้าในอีกไม่กี่เดือน

นอกจากนี้ยังมีไอคอนโลโก้ของ Chrome ตัวใหม่สำหรับเวอร์ชันรุ่นทดลองและสำหรับนักพัฒนา ซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่มากที่สุดก็คือ การที่ไอคอนสำหรับเวอร์ชันทดลองบน iOS เป็นไอคอนรูปพิมพ์เขียว Hu ยังบอกว่าทีมออกแบบทดลองใช้เส้นสีขาวเป็นขอบกั้นระหว่างสี แต่พบว่ามันทำให้ตัวไอคอนโดยรวมดูเล็กลง ซึ่งอาจทำให้จำได้ยากถ้าอยู่ท่ามกลางแอปพลิเคชันตัวอื่น ๆ ของ Google

นับตั้งแต่ปี 2008 จนบัดนี้ โลโก้ของ Chromeถูกปรับเปลี่ยนให้เรียบง่ายลงเรื่อย ๆ เริ่มจากโลโก้สามมิติเงาวับที่ถูกบีบให้กลายเป็นโลโก้สองมิติเพื่อสื่อถึงความทันสมัย บางทีสักวันหนึ่งเราอาจสมปรารถนาเมื่อได้เห็นโลโก้ Chrome เวอร์ชัน 2008 ที่หน้าตาเกือบดูจับต้องได้ปรากฏอยู่บนหน้าจอของเราอีกครั้ง แต่คงไม่ใช่ในวันนี้

ที่มา:
The Verge
ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์