Please wait...
SOLUTIONS CORNER
digital footprint คืออะไร ทำไมจึงมีอิทธิพลต่อแบรนด์ธุรกิจบนโลกออนไลน์

digital footprint คืออะไร ทำไมจึงมีอิทธิพลต่อแบรนด์ธุรกิจบนโลกออนไลน์



digital footprint คือร่องรอยแห่งโลกดิจิทัล เป็นสิ่งที่เผยตัวตนของคุณให้ผู้อื่นบนโลกออนไลน์ได้รับรู้ เป็นสิ่งหนึ่งที่คนทำธุรกิจต้องรู้จักและพึงระวัง


ในโลกยุคดิจิทัลแบบนี้ หลายสิ่งหลายอย่างถูกขับเคลื่อนผ่านโลกออนไลน์ ทุกองค์กรมีเว็บไซต์ของตนเอง มีหน้าเพจของตนเอง พนักงานทุกคนล้วนมี Facebook, Instagram และ Twitterของตนเอง การท่องไปบนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหน หรือไปในรูปแบบไหนก็ตาม เราได้ทิ้งสิ่งที่เรียกว่าdigital footprint คือร่องรอยแห่งการทำสิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์เอาไว้ทุกครั้ง และได้ทิ้งเอาไว้ทุกคน แล้วสิ่งเหล่านี้สำคัญอย่างไรสามารถส่งผลต่อแบรนด์ธุรกิจได้อย่างไร มาดูกัน

digital footprint คือสิ่งที่จะเผยตัวตนของธุรกิจคุณแก่สาธารณะชน

ทุกบทความที่คนโพสต์ลงบนเว็บไซต์ ทุกถ้อยคำที่คุณแชทกับลูกค้า ทุกคำตอบที่คุณโพสต์ตอบลูกค้าในหน้าเพจ รวมไปถึงข่าวหรือการอ้างอิงในบทความต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์และองค์กรของคุณทุกสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นร่องรอยที่จะสาวกลับมาหาต้นตอของแบรนด์คุณได้ทั้งสิ้น ทั้งหมดนี้เรียกว่า digital footprint คือสิ่งที่แบรนด์หรือองค์กรของคุณทำไว้ในแพลตฟอร์มดิจิทัลทั้งหลายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถสะท้อนทัศนคติ ภาพลักษณ์ขององค์กรและแบรนด์คุณได้ 
ซึ่งคุณอย่าเข้าใจผิดว่าสิ่งที่คุณพยายามทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดี ด้วยการแสดงออกต่อสาธารณะชนบนสื่อแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในลักษณะเชิงบวกนั้น จะทำให้ผู้คนหรือลูกค้าของคุณเข้าใจแบรนด์และองค์กรของคุณในเชิงบวกด้วยเสมอไป เพราะdigital footprint คือสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าและผู้บริโภคสามารถสืบค้นทัศนคติและภาพลักษณ์ที่เป็นจริงขององค์กรคุณได้ ในแบบที่คุณก็ปกปิดและปฏิเสธไม่ได้ด้วย ฉะนั้น ทุกโพสต์ ทุกคอนเทนต์ ทุกถ้อยคำที่คุณจะสื่อสารออกไปบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในนามขององค์กรและแบรนด์ธุรกิจคุณ จะต้องใช้สติและความระมัดระวังอย่างสูงเสมอ เพราะพลาดเพียงครั้งเดียว คนก็สามารถที่จะค้นเจอและนำมาโจมตีธุรกิจคุณได้เลยทีเดียว


digital footprint คือสิ่งให้โทษหรือเป็นประโยชน์มหาศาล

ที่กล่าวมาข้างต้นดูเหมือนว่าdigital footprint คือสิ่งที่น่ากลัว และน่าจะส่งผลเสียต่อแบรนด์หรือองค์กรธุรกิจ แต่ในมุมกลับกัน ถ้าคุณรู้จักใช้ล่ะก็digital footprint คือสิ่งที่จะมอบประโยชน์มหาศาลให้กับแบรนด์ธุรกิจเลยทีเดียว เพราะไม่เพียงข้อมูลของคุณเท่านั้นที่ถูกตามร่องรอยได้ ข้อมูลของลูกค้าของคุณเองก็เช่นกันที่สามารถสืบสาวและตามร่องรอยกลับไปได้ เช่น คุณสามารถที่จะรู้ได้ว่าลูกค้าคนนั้น ชอบอ่านบทความประเภทไหน คนนั้นชอบซื้อสินค้าอะไร ได้คลิกเข้าไปดูสินค้าไหนในเว็บไซต์บ้าง และใช้เวลากับหน้าเว็บไซต์หรือหน้าสินค้า แต่ละหน้านานเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้คุณมีข้อมูลที่จะนำกลับมาพิจารณาว่า ควรนำเสนอสิ่งใดต่อไป หรือ ควรพัฒนาสินค้าอย่างไรถึงจะสามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างตรงจุด ซึ่งนั่นทำให้แบรนด์ธุรกิจของคุณสามารถสร้าง Productหรือบริการใหม่ ๆ ออกมาได้มีเอกลักษณ์และตรงใจลูกค้าเหนือคู่แข่งได้นั่นเอง
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คุณจะเห็นว่าdigital footprint คือสิ่งที่มีอิทธิพลและมีพลังอย่างมากต่อการทำธุรกิจในวันนี้ ไม่เพียงเป็นสิ่งที่จะสะท้อนตัวตนของแบรนด์คุณให้ลูกค้าเห็นอันเป็นสิ่งที่คุณต้องพึงระวัง แต่ยังเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ธุรกิจล่วงรู้ความสนใจของลูกค้า และสามารถพัฒนาสินค้าและบริการของตนเองออกมาให้ตรงใจลูกค้ามาที่สุดได้ด้วย

ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์