บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoftเผยว่าแพลตฟอร์มของพวกเขามียอดผู้เข้าใช้งานประจำวันมากกว่าคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Slackอยู่ถึง 3 ล้านราย
ตัวเลขผู้เข้าใช้ในอุปกรณ์สำหรับองค์กรของ Microsoftได้ทะยานสูงขึ้นภายในไม่กี่เดือน ทิ้งห่างคู่แข่งหลักอย่าง Slackไปแบบไม่เห็นฝุ่น
สองปีหลังจากที่ Microsoftได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม Teams ส่วนหนึ่งของOffice 365 suite ทางบริษัทได้กล่าวว่า บริการการทำงานเป็นทีมในองค์กรของพวกเขา มียอดผู้เข้าใช้ประจำวันมากถึง 13ล้านราย
ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสามมากกว่าผู้ใช้ประจำวันจำนวน10 ล้านรายของ Slackอีกทั้งตัวเลขผู้ใช้งานต่ออาทิตย์ของMicrosoftอาจจะเพิ่มเป็น 19 ล้านคนอีกด้วย
แต่ถึงกระนั้นความสำเร็จดังกล่าวก็ถึงคราวสะดุด หลังพบว่าแพลตฟอร์มของ Microsoftนั้นล้าหลังคู่แข่งอยู่เมื่อเดือนเมษายนปีนี้
เส้นทางสู่ความสำเร็จของ Microsoft Teamsเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ก็ไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยเมื่อสังเกตจากจำนวนองค์กรที่ใช้งาน Microsoft Office 365 ซึ่งมีทีม(Teams) เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ การเผยแพร่ Microsoft Teams ไปสู่ฐานลูกค้าเก่าของ Microsoft Office 365 นั้น เปรียบเสมือนเป็นปัจจัยหลักในการเติบโตตั้งแต่มีการเปิดตัวเมื่อสองปีที่แล้ว
ทางบริษัทเผยว่าTeamsมีฐานผู้ใช้งานกว่า 500,000 องค์กร ในขณะเดียวกัน Slack มีองค์กรที่จ่ายเงินให้มากกว่า 85,000องค์กร แต่ตัวเลขขององค์กรที่ลงทะเบียนกับ Slackยังไม่เป็นที่เปิดเผย มากไปกว่านั้น Microsoft ยังใช้โอกาสนี้เพื่อแนะนำฟีเจอร์เพิ่มเติมอีกมากมายสำหรับแอพพลิเคชั่นเพื่อการทำงานเป็นทีมของพวกเขา ซึ่งได้แก่ การแจ้งเตือนระดับความสำคัญ การตอบรับการอ่านข้อความสำหรับแชทส่วนตัว อีกทั้งยังสามารถอนุญาตให้สมาชิกในทีมใส่เครื่องหมายความสำคัญกับประกาศต่างๆ หรือข่าวที่สำคัญในแชนแนล แล้วก็ยังสามารถโพสต์ข้ามแชนแนลได้ เพื่อประหยัดเวลาในการคัดลอกและวางข้อความเดียวกันให้กับผู้รับหลายคน
อีกทั้งผู้ดูแลระบบไอทีก็ยังถูกช่วยให้ไปดูแลลูกค้าของTeams และจัดการเรื่องนโยบายให้กับสมาชิกทุกๆคนในบริษัท ซึ่งเป็นนโยบายที่กำหนดเอาไว้อยู่แล้ว อย่างเช่นในเรื่องการส่งข้อความ หรือ เรื่องการประชุม ซึ่งพนักงานทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ โดยขึ้นอยู่กับความต้องการส่วนบุคคล
ทาง Slackพึ่งได้ประกาศการอัพเดทเป็นจำนวนมากของฟังก์ชันการทำงาน และส่วนการติดต่อประสานผู้ใช้ ที่ทำให้สามารถขยายช่องทางระหว่างผู้ใช้งานและผู้จำหน่าย รวมไปถึงเพิ่มการทำงานร่วมกันของอีเมลและปฏิทินอีกด้วย เมื่อเอ่ยถึงการเสนอขายหุ้นของSlack เมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา Michael Facemire รองประธานและหัวหน้านักวิเคราะห์หลักของ Forrester ได้กล่าวว่า ความสำเร็จของ Slack นั้น จะถูกกำหนดด้วยความสามารถที่ว่ามันจะสามารถแทรกซึมเข้าไปในองค์กรได้ดีแค่ไหน
“การพิสูจน์ตัวเองต่อผู้ซื้อระดับองค์กรว่าSlack นั้นเป็นได้มากกว่าแอพลิเคชั่นสำหรับพูดคุยกัน เป็นได้มากกว่าเครื่องมือที่เอาไว้ทำงานร่วมกัน เป็นแพลทฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันในบริษัท หาก Slack ทำได้ การขยายฐานผู้ใช้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี และการเจาะลงไปในหลายๆส่วนขององค์กร จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
“ความท้าทายต่อไปก็คือการขายบริการต่างๆของSlack ให้กับองค์กร ในหลายๆบริษัทมีการใช้งานโปรแกรมตัวอย่างฟรีของSlack อยู่มาก แต่ผู้ใช้งานเหล่านี้ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคแรก เมื่อบัญชีฟรีของพวกเขาต้องการระบบการจัดการบริษัท อย่างเช่น การเข้าใช้งานแบบ Single Sign-On (การ Login ครั้งเดียวสามารถเข้าใช้งานได้หลายระบบ)อีกทั้งกฎการเก็บรักษาข้อความ และ ฯลฯ
“Slack จะสามารถพิสูจน์คุณค่าของการหันมาจ่ายค่าธรรมเนียม และการทำงานแบบผนวกของระบบที่มีอยู่ได้หรือไม่นั้น คำถามเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งชี้ว่า Slack จะเติบโตได้ในตลาดองค์กรได้รวดเร็วแค่ไหน”
IT Pro ได้พยายามติดต่อSlack สำหรับความคิดเห็นและการอัปเดตจำนวนผู้ใช้งานประจำวัน แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ ณ เวลาที่เผยแพร่อยู่ขณะนี้