คู่แข่ง DLSS Auto Super Resolution ของ Microsoft ไม่ได้มีเฉพาะ Qualcomm เท่านั้น
Please wait...
SOLUTIONS CORNER
คู่แข่ง DLSS Auto Super Resolution ของ Microsoft ไม่ได้มีเฉพาะ Qualcomm เท่านั้น


AMD และ Intel มี NPU ที่รวดเร็วออกมาด้วยเช่นกัน

 
เมื่อคุณเปิดเกมบนแล็ปท็อปที่ใช้ Snapdragon บนระบบปฏิบัติการ Windows คุณอาจได้รับการเพิ่มอัตราเฟรมจากฟีเจอร์ Auto Super Resolution (Auto SR) ที่ลึกลับของ Microsoft อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Microsoft ยังไม่ได้อธิบายวิธีการทำงานของฟีเจอร์นี้อย่างละเอียด แต่ The Verge สามารถยืนยันได้ว่ามันไม่ใช่เทคโนโลยีของ Qualcomm ไม่จำกัดเฉพาะชิป Snapdragon X ใหม่ของ Qualcomm และไม่จำกัดเฉพาะเกมบางเกมเท่านั้น
 
คุณอาจจะเข้าใจผิดได้! หน้าความช่วยเหลือใหม่ของ Microsoft เกี่ยวกับ Automatic Super Resolution ระบุชัดเจนว่าจำเป็นต้องใช้ชิป Snapdragon X — ดูจากภาพหน้าจอ — และการประมวลผลทั้งหมด “เกิดขึ้นในอุปกรณ์โดยใช้ GPU และหน่วยประมวลผลประสาท (Neural Processing Unit) ที่ผสานอยู่ในตัว”
 
อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าชิปคู่แข่งตัวใดที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ AMD และ Intel ซึ่งแต่ละเครื่องคาดว่าจะมีพีซี Copilot Plus ของตัวเองในฤดูใบไม้ร่วงนี้พร้อมกับ NPU ที่มีความเร็วใกล้เคียงกัน ไม่สามารถบอกอะไรเกี่ยวกับ Auto Super Resolution ได้เลย ทั้งสองเลื่อนไปให้ Microsoft เป็นผู้ตอบแทน และหน้าของ Microsoft ในปัจจุบันแนะนำว่า Auto SR นั้นใช้ได้กับเกมที่รันในรูปแบบแอปพลิเคชัน Arm ดั้งเดิม หรือผ่านการจำลอง Arm เท่านั้น Intel และ AMD ผลิตชิป x86 ที่ใช้เล่นเกมในรูปแบบ x86 ไม่ใช่ Arm 
 
(ชิป "Lunar Lake" ที่กำลังจะมาถึงของ Intel ควรมี NPU ที่สามารถทำงานได้ถึง 40-45 ล้านล้านต่อวินาทีหรือ TOPS "Strix Point" ของ AMD ก็ควรมีความสามารถคล้ายกันหลังจากมีรายงานว่าได้เพิ่มวงจร AI ของ AMD ขึ้นสามเท่า CEO ของ Microsoft, Satya Nadella กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทั้ง Intel และ AMD จะมีแล็ปท็อปที่รองรับฟีเจอร์ AI ใหม่ของ Windows)
 
Microsoft ยังไม่ได้ตอบคำถามของฉัน แต่ต่อไปนี้เป็นคำถามสำคัญอีกสองสามข้อที่ฉันถามบริษัทไป: 
- Auto SR ของ Microsoft เป็นคู่แข่งรายใหม่ของ Nvidia DLSS, AMD FSR และ Intel XeSS จริงหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้น เพราะเหตุใด หรือมันเป็นเพียงแค่เทคโนโลยีที่พัฒนาต่อมาจากเทคโนโลยีเหล่านั้น?
- Auto SR จะทำงานร่วมกับ DirectSR ที่กำลังจะมาถึงของ Microsoft ที่เรียกว่า  “missing link” ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้งานเทคโนโลยีการเพิ่มความละเอียดทั้งหมดได้พร้อมกันหรือไม่?
 
แม้ว่า Auto Super Resolution จะใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการมาสู่ชิปอื่นอย่างเป็นทางการ แต่ฉันสงสัยว่า คนที่ชื่นชอบการปรับแต่งจะหาวิธีได้ในไม่ช้า มีคนที่สามารถทำให้ฟีเจอร์ Recall ใหม่ทำงานบนพีซีที่ไม่ใช่ Copilot ได้แล้ว และฉันรู้ว่ามีนักเล่นเกมบางคนที่ตอนนี้ชื่นชอบแอป Lossless Scaling บน Steam ซึ่งสามารถอัปสเกลความละเอียดและแม้แต่การสร้างเฟรมให้กับเกมที่ผู้พัฒนายังไม่ได้เปิดตัว
 
ที่มา: 
https://bit.ly/3VI57b2

ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์