ผู้ใช้ Windows 10 พบหน้าจอสีฟ้าแห่งความตาย หลังอัปเดต
Please wait...
1726202978.png
1731393918.jpg
1732076627.jpg
1730459076.jpg
1730782055.jpg
1730966771.jpg
1731999875.jpg
SOLUTIONS CORNER
ผู้ใช้ Windows 10 พบหน้าจอสีฟ้าแห่งความตาย หลังอัปเดต

ผู้ใช้ Windows 10 พบ 'หน้าจอสีฟ้าแห่งความตาย' หลังจากอัปเดต Patch Tuesday ล่าสุด


Windows 10 encounter blue screen after latest Patch Tuesday update

Microsoft กล่าวว่ากำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาและได้เสนอวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวให้แก่ผู้ใช้

 
Microsoft เตือนผู้ใช้ Windows 10 บางรายอาจพบ 'หน้าจอสีฟ้าแห่งความตาย' (BSOD) ที่น่าอับอายหลังจากติดตั้งอัปเดตความปลอดภัย 'Patch Tuesday' ล่าสุด ในการอัปเดตบน Windows Health Dashboard บริษัทได้เปิดเผยว่าปัญหาหน้าจอสีฟ้าอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ที่เลือกซึ่งดาวน์โหลดการอัปเดต KB5021233 ในการแก้ไขด้านความปลอดภัยล่าสุดในเดือนนี้
 
เดิมที KB5021233 มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อแอปกล้อง หลังจากที่ผู้ใช้รายงานว่าแอปหยุดตอบสนองเมื่อหน่วยความจำเหลือน้อย ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ที่ใช้ Windows 10 เวอร์ชันต่างๆหลายเวอร์ชัน ตามที่บริษัทได้มีการเปิดเผย ได้แก่ 22H2, 21H2, 21H1 และ 20H2 ซึ่งผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบพบกับ BSOD และรหัสข้อผิดพลาด 0xc000021a เมื่อเริ่มต้นระบบ และไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ได้
 
“หลังจากติดตั้ง KB5021233 แล้ว เวอร์ชันไฟล์ของ hidparse.sys ใน c:/windows/system32 และ c:/windows/system32/drivers อาจไม่ตรงกัน (สมมติว่าติดตั้ง Windows ไว้ในไดรฟ์ C:) ซึ่งอาจทำให้การตรวจสอบลายเซ็นล้มเหลวเมื่อเกิดการล้างข้อมูล” Microsoft ยืนยันในการอัปเดตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
 

วิธีแก้ไขปัญหา

 

Microsoft เปิดเผยว่าขณะนี้กำลัง "ดำเนินการแก้ไขปัญหา" และกล่าวว่าจะให้การอัปเดตในรุ่นต่อไป อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาในขณะนี้ บริษัทได้เสนอวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวโดยใช้ Windows Recovery Environment (WinRE) “เพื่อลดปัญหานี้ในอุปกรณ์ที่พบอยู่แล้ว คุณจะต้องใช้ Windows Recovery Environment (WinRE)” Microsoft กล่าว
 

บริษัทระบุขั้นตอนต่อไปนี้ สำหรับผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ
1. เข้าสู่ Windows Recovery Environment หากอุปกรณ์ของคุณไม่ได้เริ่มต้นเข้าสู่ WinRE โดยอัตโนมัติ โปรดดูจุดเริ่มต้นใน WinRE
2. เลือก 'แก้ไขปัญหา'
3. เลือกปุ่ม 'เริ่มการกู้คืน แก้ไขปัญหา และเครื่องมือวินิจฉัย'
4. เลือก 'ตัวเลือกขั้นสูง'
5. เลือก 'พร้อมรับคำสั่ง' และรอให้อุปกรณ์ของคุณรีสตาร์ท หากจำเป็น
6. อุปกรณ์ของคุณควรรีสตาร์ทไปที่หน้าต่างพรอมต์คำสั่ง คุณอาจต้องลงชื่อเข้าใช้อุปกรณ์ด้วยรหัสผ่านก่อนที่จะไปที่หน้าต่างพรอมต์คำสั่ง
7. เรียกใช้คำสั่งต่อไปนี้ (ข้อสำคัญ: หาก Windows ไม่ได้ติดตั้งใน C:windows คุณจะต้องแก้ไขคำสั่งให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของคุณ): xcopy C:windowssystem32drivershidparse.sys C:windowssystem32 hidparse.sys
8. เมื่อคำสั่งก่อนหน้านี้เสร็จสิ้น ให้พิมพ์: exit
9. เลือก 'ดำเนินการต่อ' 
Microsoft กล่าวว่าหลังจากทำตามขั้นตอนเหล่านี้ Windows ควรเริ่มต้น "ตามที่คาดไว้" สำหรับผู้ใช้ นอกจากนี้ บริษัทยังเตือนผู้ใช้ไม่ให้หาวิธีแก้ไขปัญหาอื่น
 
บริษัทยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ไม่แนะนำให้ทำตามวิธีแก้ปัญหาอื่นนอกเหนือจากที่แนะนำไว้ข้างต้น อีกทั้งเราไม่แนะนำให้ลบ hidparse.sys ออกจากโฟลเดอร์ WindowsSystem32 ของคุณ”


Patch Tuesday 

ปัญหานี้เป็นผลมาจากการอัปเดต Patch Tuesday ล่าสุดของ Microsoft ซึ่งออกเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ส่วนหนึ่งของการอัปเดต Microsoft ได้แก้ไขช่องโหว่ที่สำคัญจำนวนหนึ่งพร้อมกับการแก้ไขช่องโหว่ Zero-day ที่สำคัญสองรายการ นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยช่องโหว่ 49 รายการในกระดานข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมี 6 ตัวได้รับการจัดอันดับว่า 'อยู่ในขั้นวิกฤต' ในขณะที่อีกตัวถูกระบุว่าถูกแสวงประโยชน์อย่างบ้าคลั่ง บั๊กที่ถูกโจมตีซึ่งติดตามเป็น CVE-2022-44698 พบว่าส่งผลกระทบต่อ Windows SmartScreen และทำให้ตัวแสดงภัยคุกคามสามารถข้ามโปรโตคอล Mark of the Web (MOTW) ได้
 
ที่มา: 
https://bit.ly/3kMK3Ae
ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์