อีกแล้วสินะ รวมการละเมิดข้อมูลที่มีการจัดการแย่ ปี 2023
Please wait...
1726202978.png
1731393918.jpg
1732076627.jpg
1730459076.jpg
1730782055.jpg
1730966771.jpg
1731999875.jpg
SOLUTIONS CORNER
อีกแล้วสินะ รวมการละเมิดข้อมูลที่มีการจัดการแย่ ปี 2023

Here we go again 2023s badly handled data breaches

 
ความล่าช้า ความเงียบ และคำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ จะติดตามองค์กรเหล่านี้เข้าสู่ปีใหม่

 
ในปีที่แล้ว เราได้รวบรวมรายชื่อการละเมิดข้อมูลที่มีการจัดการแย่มากที่สุดในปี 2022 โดยมองย้อนกลับไปที่พฤติกรรมที่ไม่ดีของบริษัทยักษ์ใหญ่ เมื่อต้องเผชิญกับการแฮกและการละเมิด ซึ่งรวมถึงทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่การมองข้ามผลกระทบในโลกแห่งความเป็นจริงจากการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล ไปจนถึงการไม่สามารถตอบคำถามพื้นฐานได้
 
ปรากฏว่าในปีนี้ หลายองค์กรก็ยังคงทำผิดพลาดเหมือนเดิม นี่คือเรื่องเดิมๆ ประจำปีเกี่ยวกับการไม่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย
คณะกรรมการการเลือกตั้งซ่อนรายละเอียดการแฮกข้อมูลครั้งใหญ่นี้มานานหนึ่งปี และตอนนี้ก็ยังไม่ปริปาก
 
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังที่รับผิดชอบดูแลการเลือกตั้งในสหราชอาณาจักร ยืนยันเมื่อเดือนสิงหาคมว่าได้ตกเป็นเป้าหมายของ “นักแสดงที่ไม่เป็นมิตร” ที่เข้าถึงรายละเอียดส่วนบุคคล รวมถึงชื่อนามสกุล ที่อยู่อีเมล ที่อยู่บ้าน หมายเลขโทรศัพท์ และรูปภาพส่วนตัวใดๆ ส่งไปยังคณะกรรมาธิการ กับผู้ลงคะแนนเสียงในสหราชอาณาจักรมากถึง 40 ล้านคน
 
แม้จะดูเหมือนว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์และผลกระทบของมัน แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2021 หรือประมาณ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่แฮกเกอร์ได้เข้าถึงระบบของคณะกรรมาธิการเป็นครั้งแรก คณะกรรมาธิการต้องใช้เวลาอีก 1 ปี ในการจับแฮกเกอร์จากการกระทำดังกล่าว BBC รายงานในเดือนถัดมา ว่าหน่วยงานเฝ้าระวังไม่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ขั้นพื้นฐาน ในช่วงเวลาเดียวกับที่แฮกเกอร์ได้เข้ามาในองค์กร ยังไม่ได้รับการเปิดเผยว่าใครเป็นผู้ก่อการบุกรุก เป็นที่รับรู้ รวมถึงวิธีที่คณะกรรมาธิการถูกละเมิด
 

Samsung จะไม่บอกว่ามีลูกค้าจำนวนเท่าไหร่ ที่ได้รับผลกระทบจากการละเมิดข้อมูลตลอดทั้งปี

 
Samsung อยู่ในรายการการละเมิดที่ได้รับการจัดการไม่ดีของเราอีกครั้ง ยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์รายนี้ใช้วิธีการปิดปากแบบเดิมๆ อีกครั้งเมื่อต้องเผชิญกับคำถามเกี่ยวกับการละเมิดระบบที่กินเวลานานเป็นปี ซึ่งทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่อยู่ในสหราชอาณาจักรได้ ในจดหมายที่ส่งถึงลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในเดือนมีนาคม Samsung ยอมรับว่าผู้โจมตีใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ในแอปพลิเคชันธุรกิจของบุคคลที่สามที่ไม่ระบุชื่อ เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ระบุรายละเอียดของลูกค้าที่ซื้อสินค้าที่ร้านค้าในสหราชอาณาจักรระหว่างเดือนกรกฎาคม 2019 ถึงมิถุนายน 2020
 
ในจดหมาย Samsung ยอมรับว่าไม่พบการประนีประนอมจนกระทั่งเวลาผ่านไปกว่าสามปีต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2023 แล้วเมื่อถามไป บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีปฏิเสธที่จะตอบคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว เช่น จำนวนลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ หรือแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงระบบภายในได้อย่างไร


แฮกเกอร์ขโมยข้อมูลของ Shadow และ Shadow ก็เงียบไป

 
Shadow ผู้ให้บริการเกมบนคลาวด์ของฝรั่งเศส เรียกว่าบริษัทได้ดำเนินตามชื่อของตัวเอง เนื่องจากการละเมิดในบริษัทเมื่อเดือนตุลาคมยังคงปกคลุมไปด้วยความลึกลับ การละเมิดดังกล่าวทำให้ผู้โจมตีทำ “การโจมตีทางวิศวกรรมสังคมขั้นสูง” กับหนึ่งในพนักงานของ Shadow ที่อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ตามอีเมลที่ส่งถึงลูกค้า Shadow ที่ได้รับผลกระทบ
 
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ทราบผลกระทบทั้งหมด TechCrunch ได้รับตัวอย่างข้อมูลที่เชื่อว่าถูกขโมยจากบริษัทซึ่งมีบันทึกที่ไม่ซ้ำกัน 10,000 รายการ ซึ่งรวมถึงคีย์ API ส่วนตัวที่สอดคล้องกับบัญชีลูกค้า เมื่อถามโดย TechCrunch บริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น และจะไม่บอกว่าได้แจ้งให้ CNIL หน่วยงานกำกับดูแลการปกป้องข้อมูลของฝรั่งเศสทราบถึงการละเมิดตามที่กฎหมายยุโรปกำหนดหรือไม่ บริษัทยังล้มเหลวในการเผยแพร่ข่าวการละเมิดต่อสาธารณะ นอกเหนือจากอีเมลที่ส่งถึงลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ
 

Lyca Mobile ปฏิเสธที่จะบอกว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์ประเภทใด

 
Lyca Mobile ผู้ให้บริการเครือข่ายเสมือนมือถือซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในอังกฤษ กล่าวเมื่อเดือนตุลาคมว่าตนตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์ ที่ทำให้เกิดการหยุดชะงักในวงกว้างสำหรับลูกค้าหลายล้านราย ต่อมา Lyca Mobile ยอมรับการละเมิดข้อมูล ซึ่งผู้โจมตีที่ไม่ระบุชื่อได้เข้าถึง “ข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วนที่เก็บไว้ในระบบของเราเป็นอย่างน้อย” ระหว่างการแฮก
 
ตอนนี้ผ่านไปกว่า 2 เดือนแล้ว และ Lyca Mobile ยังไม่ได้บอกว่าข้อมูลใดบ้างที่ถูกขโมยไปจากระบบ (แม้จะจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อน เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและข้อมูลทางการเงิน) หรือลูกค้าจำนวน 16 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบ โดยการละเมิด แม้ว่า TechCrunch จะร้องขอซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่บริษัทก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของเหตุการณ์ดังกล่าว แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะถือเป็นแรนซัมแวร์ก็ตาม
 

MGM Resorts ยังไม่ได้บอกว่ามีลูกค้ากี่รายที่ถูกขโมยข้อมูลหลังจากการแฮก

 
การละเมิด MGM Resorts เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่น่าจดจำที่สุดในปี 2022 เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้แฮกเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับแก๊งที่เรียกว่า Scattered Spider ประนีประนอมระบบของบริษัท ทำให้เกิดการหยุดชะงักในโรงแรมและคาสิโนของ MGM ในลาสเวกัสเป็นเวลาหลายสัปดาห์ MGM กล่าวว่าการหยุดชะงักดังกล่าวจะทำให้บริษัทเสียหายอย่างน้อย 100 ล้านดอลลาร์
 
MGM เปิดเผยครั้งแรกว่าถูกแฮกเกอร์กำหนดเป้าหมายเมื่อวันที่ 11 กันยายน แต่จนกระทั่งเดือนตุลาคมที่บริษัทยืนยันในการยื่นตามกฎระเบียบว่าผู้โจมตีได้รับข้อมูลส่วนบุคคลบางอย่างของลูกค้าที่ทำธุรกรรมกับ MGM Resorts ก่อนเดือนมีนาคม 2019 ซึ่งรวมถึงชื่อลูกค้า ข้อมูลการติดต่อ เพศ วันเกิด หมายเลขใบขับขี่ หมายเลขประกันสังคม และการสแกนหนังสือเดินทางของลูกค้าบางราย
 
ตอนนี้ผ่านไปกว่า 3 เดือนแล้ว และเรายังไม่รู้ว่าลูกค้า MGM ได้รับผลกระทบจำนวนเท่าใด โฆษกของ MGM ปฏิเสธที่จะตอบคำถามของ TechCrunch เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีก
 

Dish breach อาจส่งผลกระทบต่อคนนับล้าน หรือมากกว่านั้นมาก

 
ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ Dish ยักษ์ใหญ่ทีวีดาวเทียมยืนยันในการยื่นต่อสาธารณะว่าการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์เป็นสาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าดับอย่างต่อเนื่อง และเตือนว่าแฮกเกอร์ได้ขโมยข้อมูลจากระบบที่อาจรวมข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าด้วย อย่างไรก็ตาม Dish ไม่ได้ให้ข้อมูลอัปเดตที่สำคัญตั้งแต่นั้นมา และลูกค้ายังคงไม่ทราบว่าข้อมูลส่วนบุคคลของตนมีความเสี่ยงหรือไม่
 
TechCrunch ได้เรียนรู้ว่าแม้บริษัทจะนิ่งเงียบ แต่ผลกระทบจากการละเมิดอาจขยายวงกว้างไปไกลกว่าลูกค้าของ Dish กว่า 10 ล้านราย อดีตผู้ค้าปลีก Dish บอกกับ TechCrunch ว่า Dish เก็บข้อมูลลูกค้าจำนวนมากไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของตน รวมถึงชื่อลูกค้า วันเกิด ที่อยู่อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขประกันสังคม และข้อมูลบัตรเครดิต บุคคลดังกล่าวกล่าวว่าข้อมูลนี้จะถูกเก็บไว้โดยไม่มีกำหนด แม้ว่าลูกค้าเป้าหมายที่ไม่ผ่านการตรวจสอบเครดิตเบื้องต้นของ Dish
 

CommScope แจ้งพนักงานช้าไป ว่าข้อมูลของพวกเขาถูกขโมย

 
TechCrunch ได้ยินจากพนักงาน CommScope ที่บอกว่าพวกเขาถูกทิ้งไว้ในความมืดเกี่ยวกับการละเมิดข้อมูลในบริษัทที่ส่งผลกระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขา บริษัทที่ตั้งอยู่ในนอร์ธแคโรไลนา ซึ่งออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายสำหรับลูกค้าหลายกลุ่ม ตกเป็นเป้าหมายของแก๊งแรนซัมแวร์ Vice Society ในเดือนเมษายน ข้อมูลที่รั่วไหลโดยแก๊งนี้ และตรวจสอบโดย TechCrunch รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงาน CommScope หลายพันคน รวมถึงชื่อนามสกุล ที่อยู่ทางไปรษณีย์ ที่อยู่อีเมล หมายเลขส่วนตัว หมายเลขประกันสังคม ข้อมูลสแกนหนังสือเดินทาง และข้อมูลบัญชีธนาคาร
 
CommScope ปฏิเสธที่จะตอบคำถามของเราที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลพนักงานที่รั่วไหล และยังไม่สามารถตอบคำถามที่ได้รับผลกระทบได้เช่นกัน พนักงานหลายคนบอกกับ TechCrunch ในเวลานั้นว่าผู้บริหารของ CommScope ยังคงปิดปากเกี่ยวกับการละเมิดดังกล่าว โดยบอกว่าไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น “ไม่มีหลักฐาน” ที่จะชี้แนะว่าข้อมูลของพนักงานมีส่วนเกี่ยวข้อง
 

ที่มา:
https://tcrn.ch/4be5qjL 
 


ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์