เทรนด์การปกป้องข้อมูล ประจำปี 2023 สำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที
Please wait...
SOLUTIONS CORNER
เทรนด์การปกป้องข้อมูล ประจำปี 2023 สำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที
What Makes Wasabi Cloud Object Storage Different 

ในขณะที่แผนกไอทีพยายามคาดการณ์ภัยคุกคามใหม่ๆ และจัดการกับพวกมัน เราได้รวบรวมภาพรวมของความท้าทายที่สำคัญและเทรนด์การปกป้องข้อมูลสำหรับปี 2023 และปีต่อๆ ไป

 
องค์กรส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์การปกป้องข้อมูล เพื่อให้มั่นใจถึงความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงานและการกู้คืนจากความเสียหาย ความท้าทายใหม่ๆ ที่กำลังพัฒนาทำให้กลยุทธ์เหล่านี้ได้รับการทดสอบทุกปี เมื่อแรนซัมแวร์เติบโตขึ้นอย่างซับซ้อน รูปแบบใหม่ของข้อมูลมีความโดดเด่น และใช้แพลตฟอร์มใหม่ในการสร้างและจัดเก็บข้อมูล
 

10 แนวโน้มการสำรองข้อมูลและการปกป้องข้อมูล

 
เมื่อเผชิญกับความท้าทายและภัยคุกคามต่อข้อมูล แนวโน้มการสำรองข้อมูลและการปกป้องข้อมูลสามารถช่วยให้องค์กรมั่นใจได้ ว่าความพยายามของตนมีประสิทธิผลและกำลังใช้เทคโนโลยีล่าสุดอยู่
 

เทรนด์ที่ 1 ความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน

 
ความยืดหยุ่นในการดำเนินงานหมายถึงความสามารถขององค์กรในการรับรองความพร้อมใช้งานของข้อมูล รักษาความต่อเนื่องทางธุรกิจ และลดผลกระทบจากการหยุดชะงักในผลกำไร โดยเกี่ยวข้องกับการใช้แผนการสำรองข้อมูลและการกู้คืนระบบเพื่อให้แน่ใจว่าระบบหยุดทำงานน้อยที่สุด (การกู้คืนข้อมูลที่รวดเร็วสำหรับ RTO ต่ำ) การเข้าถึงข้อมูล (และ RPO ต่ำ) และความสามารถในการดำเนินธุรกิจที่สำคัญต่อไปแม้ในช่วงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ นอกเหนือจากการสำรองข้อมูลแล้ว แนวโน้มการปกป้องข้อมูลบางส่วนที่สามารถช่วยบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ ได้แก่
 

การปกป้องข้อมูลอย่างต่อเนื่อง (Continuous Data Protection, CDP) เป็นวิธีการปกป้องข้อมูลที่ช่วยให้องค์กรสามารถบันทึกและทำซ้ำทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับข้อมูลของตนแบบเรียลไทม์หรือใกล้เคียงเรียลไทม์ ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลจะสูญหายน้อยที่สุดในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ CDP ใช้เทคโนโลยี เช่น การจำลองแบบเรียลไทม์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการซิงโครไนซ์ข้อมูลอย่างต่อเนื่องระหว่างระบบหลักและระบบรองแบบเรียลไทม์ ช่วยให้สามารถเฟลโอเวอร์ได้อย่างราบรื่นและกู้คืนได้อย่างรวดเร็วในกรณีที่ระบบล้มเหลวหรือภัยพิบัติ
 
 

การกู้คืนความเสียหาย (Disaster Recovery, DR) หมายถึงกระบวนการ นโยบาย และขั้นตอนที่องค์กรนำไปใช้เพื่อกู้คืนโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT และข้อมูลที่สำคัญหลังจากเหตุการณ์ก่อกวนหรือภัยพิบัติ โซลูชันระบบอัตโนมัติและการจัดการ DR กลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนากระบวนการ DR ที่มีความคล่องตัวและเชื่อถือได้ โดยทั่วไป DR อาศัยการจำลองปริมาณงานไปยังตำแหน่งรอง โดยที่แบบจำลองยังคงอยู่ในโหมดสแตนด์บายจนกว่าจะจำเป็นสำหรับการเปลี่ยนระบบเมื่อเกิดข้อผิดพลาด
 

เทรนด์ 2 การป้องกันบนคลาวด์เนทีฟและมัลติคลาวด์

 
แนวคิดการปกป้องข้อมูลแบบมัลติคลาวด์และคลาวด์เนทิฟได้รับแรงผลักดันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น การประชุมระดับโลกประจำปีของ VMware เน้นไปที่ทุกสิ่งบนมัลติคลาวด์ รวมถึง VMware Explore 2023
 

- Cloud-native protection การป้องกันแบบเนทีฟบนคลาวด์ มุ่งเน้นไปที่การใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยและกลยุทธ์การสำรองข้อมูลที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับสภาพแวดล้อมคลาวด์โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดั้งเดิม สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ถึงการปกป้องข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสำหรับปริมาณงานบนคลาวด์
- Multi-cloud data protection การปกป้องข้อมูลแบบมัลติคลาวด์ช่วยจัดการกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่กระจายไปทั่วหลายแพลตฟอร์ม รวมถึงระบบคลาวด์สาธารณะและส่วนตัว โดยเกี่ยวข้องกับการใช้โซลูชันการสำรองข้อมูลและการกู้คืนที่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นในสภาพแวดล้อมคลาวด์ที่แตกต่างกัน ช่วยให้องค์กรสามารถปกป้องและกู้คืนข้อมูลของตนได้โดยไม่คำนึงถึงผู้ให้บริการคลาวด์หรือโครงสร้างพื้นฐานที่พวกเขาใช้
 

เทรนด์ที่ 3 สภาพแวดล้อมแบบไฮบริดและการป้องกันการประมวลผลแบบ Edge

 
การปกป้องสภาพแวดล้อมแบบไฮบริดและโครงสร้างพื้นฐาน Edge ต้องใช้โซลูชันการสำรองข้อมูลแบบรวมที่รองรับแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันทั่วทั้งแพลตฟอร์ม โดยไม่เพิ่มความซับซ้อนในการดูแลระบบ โดยจำเป็นต้องมีการจัดการกับการกระจายตัวของข้อมูล รับรองการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย การใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง การรักษาการปฏิบัติตามข้อกำหนด และการจัดการข้อควรพิจารณาเฉพาะของการประมวลผลแบบเอดจ์ ด้วยการผสานรวมแง่มุมเหล่านี้ องค์กรต่างๆ จึงสามารถบรรลุการปกป้องข้อมูลที่ยืดหยุ่นและปลอดภัยในสภาพแวดล้อมแบบไฮบริดด้วยการประมวลผลแบบเอดจ์

 
เทรนด์ที่ 4 การป้องกันและการบรรเทา Ransomware (นอกเหนือจากกฎ 3-2-1)

 
แม้ว่ากฎ 3-2-1 เกี่ยวข้องกับการมีสำเนาข้อมูลสามชุด ซึ่งจัดเก็บไว้ในสื่อที่แตกต่างกันสองชุด และสำเนาหนึ่งชุดเก็บไว้นอกสถานที่ โดยยังคงเป็นหลักการพื้นฐานในปี 2023 นับทศวรรษหลังจากที่มีการเปิดตัวครั้งแรก อย่างไรก็ตาม กฎนี้สามารถปรับปรุงได้ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ใหม่ๆ
 
พื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่ไม่เปลี่ยนรูปช่วยให้มั่นใจในความสมบูรณ์และความปลอดภัยของข้อมูลสำรองโดยป้องกันการดัดแปลงหรือลบโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อข้อมูลถูกเขียนหรือจัดเก็บข้อมูลแล้ว ข้อมูลนั้นจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือลบได้ โดยให้การป้องกันภัยคุกคาม เช่น การโจมตีแรนซัมแวร์ ความไม่เปลี่ยนรูปอาศัยเทคโนโลยีการเขียนครั้งเดียวอ่านได้มาก (WORM) ด้วยการใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลสำรองที่ไม่เปลี่ยนรูปแบบ องค์กรสามารถปกป้องเวอร์ชันข้อมูลที่สำรองจากการติดแรนซัมแวร์ใหม่ๆ และเป็นแหล่งที่เชื่อถือได้สำหรับการกู้คืนข้อมูลในสถานการณ์การสูญหายของข้อมูล
 

เทรนด์ที่ 5 การปฏิบัติตามกฎระเบียบ

 
เมื่อพูดถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบ แนวโน้มการปกป้องข้อมูลในปี 2023 มุ่งเน้นไปที่ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น การกำกับดูแลข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุง การจัดการความเสี่ยงของผู้จำหน่าย และการเสริมสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์
 
แนวโน้มการปฏิบัติตามข้อกำหนดจำเป็นต้องให้ความสนใจมากขึ้นในเรื่อง
 
- กลไกการถ่ายโอนข้อมูลทั่วโลก
- ความเป็นส่วนตัวตามการออกแบบและค่าเริ่มต้น
- สิทธิ์ของเจ้าของข้อมูล
- การแจ้งเตือนการละเมิดข้อมูล
- ความรับผิดชอบและเอกสาร
 

Zero trust architecture เป็นวิธีการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ไม่ถือว่ามีความน่าเชื่อถือโดยปริยายภายในเครือข่าย โดยต้องมีการตรวจสอบสิทธิ์และการอนุญาตสำหรับทุกคำขอเข้าถึง โดยเน้นการตรวจสอบผู้ใช้ อุปกรณ์ และแอปพลิเคชันอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและลดความเสี่ยงของการละเมิด
 
 

เทรนด์ที่ 6 ML/AI สำหรับการสำรองข้อมูลและ DR อัตโนมัติ

 
ในปี 2023 การเรียนรู้ของเครื่อง (ML) และ AI ได้รับการพิสูจน์ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการสำรองข้อมูลและการกู้คืนระบบแบบอัตโนมัติ เพื่อปรับปรุงและปรับปรุงการดำเนินการปกป้องข้อมูล กรณีการใช้งานบางส่วน ได้แก่
 

- Backup policy optimization การเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายการสำรองข้อมูลโดยการวิเคราะห์รูปแบบข้อมูล แนวโน้มการใช้งาน และข้อกำหนดทางธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายการสำรองข้อมูล
 

- Intelligent data deduplication and compression การขจัดข้อมูลซ้ำซ้อนและการบีบอัดข้อมูลอัจฉริยะโดยการวิเคราะห์รูปแบบข้อมูลเพื่อระบุข้อมูลที่ซ้ำกันหรือซ้ำซ้อน และกำจัดบล็อกข้อมูลที่ซ้ำซ้อน ลดความต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลสำรอง
 

- Predictive analytics for backup performance การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์สำหรับประสิทธิภาพการสำรองข้อมูลโดยการวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพการสำรองข้อมูลในอดีต รวมถึงอัตราความสำเร็จในการสำรองข้อมูล ระยะเวลา และการใช้ทรัพยากร เพื่อระบุรูปแบบและคาดการณ์ความล้มเหลวในการสำรองข้อมูลที่อาจเกิดขึ้นหรือปัญหาคอขวดของประสิทธิภาพ
 

- Intelligent backup scheduling การกำหนดเวลาการสำรองข้อมูลอัจฉริยะ เพื่อปรับกำหนดเวลาการสำรองข้อมูลให้เหมาะสมตามปัจจัยต่างๆ เช่น รูปแบบเวิร์กโหลด ความพร้อมใช้งานของระบบ และการใช้แบนด์วิดท์เครือข่าย จากการวิเคราะห์ การดำเนินการสำรองข้อมูลสามารถกำหนดเวลาได้ในช่วงเวลาที่มีกิจกรรมต่ำหรือเมื่อทรัพยากรเครือข่ายมีความหนาแน่นน้อยลง ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อระบบที่ใช้งานจริงให้เหลือน้อยที่สุด
 

- Automated disaster recovery orchestration การประสานการกู้คืนความเสียหายแบบอัตโนมัติ โดยการวิเคราะห์การขึ้นต่อกันของระบบ การพึ่งพาซึ่งกันและกันของแอปพลิเคชัน และวัตถุประสงค์เวลาการกู้คืน (RTO) เพื่อทำให้การประสานกระบวนการกู้คืนความเสียหายเป็นแบบอัตโนมัติ
 
- Intelligent incident detection and response
การตรวจจับและตอบสนองเหตุการณ์อัจฉริยะ โดยการวิเคราะห์บันทึกการสำรองข้อมูลและการกู้คืนระบบ การแจ้งเตือนระบบ และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจจับความผิดปกติ ระบุความล้มเหลวในการสำรองข้อมูลที่อาจเกิดขึ้นหรือปัญหาข้อมูลเสียหาย และทริกเกอร์การตอบสนองอัตโนมัติ
 

- Intelligent resource allocation การจัดสรรทรัพยากรอัจฉริยะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากรสำหรับกระบวนการสำรองข้อมูลและการกู้คืนระบบโดยการวิเคราะห์รูปแบบการใช้ทรัพยากรและความต้องการปริมาณงาน และการจัดสรรทรัพยากรพื้นที่เก็บข้อมูล การประมวลผล และเครือข่ายแบบไดนามิก เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการสำรองข้อมูลและการกู้คืนมีประสิทธิภาพ
 

เทรนด์ที่ 7 พิสูจน์แล้วว่าเทปได้รับการปรับให้เข้ากับความท้าทายใหม่ๆ

 
เทปยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2023 สำหรับการปกป้องข้อมูล เนื่องจากความคุ้มค่า ความสามารถในการปรับขนาด อายุการใช้งานยาวนาน และความปลอดภัย ด้วยการใช้สื่อเทปเป็นที่จัดเก็บข้อมูลสำรอง คุณจะได้รับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลความจุสูง การปกป้องข้อมูลแบบออฟไลน์เพื่อสร้างช่องว่างอากาศ และความสามารถในการเก็บข้อมูลถาวรในระยะยาว ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับองค์กรที่มีปริมาณข้อมูลขนาดใหญ่และข้อกำหนดการปฏิบัติตามกฎระเบียบ
 
เทปยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและยังคงเกี่ยวข้องในแง่การปกป้องข้อมูล ด้วยเหตุผลหลายประการ ดังนี้
 

- ความคุ้มทุน (Cost-efficiency) สำหรับการเก็บรักษาข้อมูลในระยะยาว โดยทั่วไปต้นทุนต่อเทราไบต์ของพื้นที่จัดเก็บเทปจะต่ำกว่าเมื่อเทียบกับตัวเลือกพื้นที่จัดเก็บแบบดิสก์
 

- ความจุสูงและความสามารถในการขยายขนาด (High capacity and scalability) เทคโนโลยีเทปยังคงก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยนำเสนอความจุในการจัดเก็บข้อมูลที่สูงขึ้นและอัตราการถ่ายโอนข้อมูลที่ดีขึ้น รูปแบบเทปสมัยใหม่ เช่น LTO-9 (Linear Tape-Open 9) สามารถให้ความจุสูงถึง 45 เทราไบต์ต่อเทปคาร์ทริดจ์ ยิ่งไปกว่านั้น ไลบรารีเทปสามารถขยายขนาดเพื่อรองรับเทปคาร์ทริดจ์นับร้อยหรือหลายพันตลับ

 

- พื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบออฟไลน์และแบบช่องว่างอากาศ (Offline and air-gapped storage) ซึ่งช่วยปกป้องข้อมูลจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ เช่น การโจมตีแรนซัมแวร์ ด้วยการเก็บเทปออฟไลน์ไว้ในตำแหน่งที่ปลอดภัยเมื่อไม่ได้ใช้งาน องค์กรต่างๆ จะสามารถสร้างช่องว่างระหว่างระบบการผลิตและข้อมูลสำรองได้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือข้อมูลสูญหายเนื่องจากการโจมตีทางไซเบอร์
 

- ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy efficiency) พื้นที่จัดเก็บเทปประหยัดพลังงานเมื่อเทียบกับพื้นที่จัดเก็บแบบดิสก์ เทปใช้พลังงานน้อยลงอย่างมากเมื่อไม่ได้ใช้งาน ทำให้เป็นตัวเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับการเก็บรักษาข้อมูลในระยะยาว
 

- ความเข้ากันได้และการทำงานร่วมกัน (Compatibility and interoperability) เทคโนโลยีเทปมีประวัติความเข้ากันได้และการทำงานร่วมกันในรุ่นเทปไดรฟ์ต่างๆ สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าองค์กรต่างๆ จะสามารถเข้าถึงและกู้คืนข้อมูลจากรูปแบบเทปเก่าๆ ได้ โดยรักษาความสมบูรณ์ของข้อมูลและความสามารถในการเข้าถึงได้เมื่อเวลาผ่านไป
 

เทรนด์ที่ 8 การจัดเก็บข้อมูลสีเขียว (Green data storage)

 
การจัดเก็บข้อมูลสีเขียว หมายถึง การนำแนวปฏิบัติและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการสำรองข้อมูล โดยเฉพาะในศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ โดยเกี่ยวข้องกับการใช้โซลูชันการจัดเก็บข้อมูลที่ประหยัดพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลเพื่อลดการใช้พลังงานและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โปรดทราบว่านี่ไม่ได้หมายถึงการใช้ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ซีรีส์สีเขียวที่ผลิตโดยผู้จำหน่ายเป็นหลักสำหรับใช้ในบ้าน/ส่วนบุคคล
 
 

- Energy efficiency ประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพื่อลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ด้วยการใช้ส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ที่ประหยัดพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการพลังงาน และการนำระบบระบายความร้อนอัจฉริยะไปใช้ องค์กรต่างๆ สามารถลดการใช้พลังงานและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บข้อมูลได้
 

- Renewable energy integration การบูรณาการพลังงานทดแทนกับแหล่งต่างๆ เช่น พลังงานลมหรือพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อจ่ายพลังงานให้กับศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูล ด้วยการพึ่งพาพลังงานหมุนเวียน องค์กรต่างๆ สามารถลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล และมีส่วนร่วมในระบบนิเวศการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนมากขึ้น
 

- Cloud storage efficiency ประสิทธิภาพการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ โดยผู้ให้บริการคลาวด์เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร การรวมโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูล และการใช้การประหยัดจากขนาดเพื่อให้บรรลุประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
 

- Lifecycle management and disposal practices การจัดการวงจรชีวิตและแนวทางปฏิบัติในการกำจัดโดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การขจัดข้อมูลซ้ำซ้อน การบีบอัด และการจัดเก็บข้อมูลแบบแบ่งชั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ความจุ นอกจากนี้ องค์กรควรปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อกำจัดอุปกรณ์ที่ล้าสมัยหรือเลิกใช้งานแล้ว เพื่อให้มั่นใจว่ามีการรีไซเคิลหรือกำจัดอย่างเหมาะสมเพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์
 

- Virtualization and consolidation การจำลองเสมือนและการรวมระบบจัดเก็บข้อมูลให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีขนาดเล็กลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อลดการใช้พลังงานและความต้องการพื้นที่ทางกายภาพ ส่งผลให้ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยลง
 

เทรนด์ 9 BaaS และ DRaaS – บริการปกป้องข้อมูลที่ได้รับการจัดการ


องค์กรต่างๆ หันมาหันมาใช้การสำรองข้อมูลในรูปแบบบริการ (BaaS) และการกู้คืนข้อมูลหลังภัยพิบัติ (DRaaS) และบริการปกป้องข้อมูลอื่นๆ จาก MSP มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับขนาด ความคุ้มค่า และความน่าเชื่อถือ MSP สามารถช่วยให้องค์กรบรรลุการปกป้องข้อมูลที่ปรับขนาดได้ การกู้คืนที่รวดเร็ว และความต่อเนื่องทางธุรกิจที่ราบรื่นในกรณีที่เกิดการหยุดชะงักหรือภัยพิบัติ แนวโน้มนี้ยังคงมีการพัฒนาในด้านต่างๆ ต่อไปนี้
 

- Increased adoption นำบริการปกป้องข้อมูลไปใช้เพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงไปสู่โซลูชันบนคลาวด์ ควบคู่ไปกับการตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความสำคัญของการปกป้องข้อมูลและความต่อเนื่องทางธุรกิจ
 

- Integration with public cloud providers การบูรณาการกับผู้ให้บริการคลาวด์สาธารณะ (เช่น AWS, Google Cloud Platform (GCP), Microsoft Azure) โดย MSP เพื่อปรับปรุงข้อเสนอของพวกเขา การบูรณาการเหล่านี้ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถใช้โครงสร้างพื้นฐาน ความสามารถในการปรับขนาด และการเข้าถึงคลาวด์สาธารณะทั่วโลก ในขณะเดียวกันก็ได้รับประโยชน์จากความสามารถในการปกป้องข้อมูลที่นำเสนอโดย MSP
 

- Ransomware protection and mitigation คุณสมบัติการป้องกันและการบรรเทา Ransomware ในโซลูชัน BaaS และ DRaaS เพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากการโจมตีดังกล่าว คุณสมบัติเหล่านี้รวมถึงการสำรองข้อมูลที่ไม่เปลี่ยนรูปแบบ การตรวจจับความผิดปกติ และความสามารถในการกู้คืนอย่างรวดเร็วเพื่อลดเวลาหยุดทำงานและการสูญเสียข้อมูลในกรณีที่เกิดเหตุการณ์แรนซัมแวร์
 

เทรนด์ 10:  Cloud repatriation

 
Cloud repatriation หมายถึง กระบวนการนำข้อมูลและปริมาณงานกลับมาจากระบบคลาวด์ไปยังโครงสร้างพื้นฐานภายในองค์กร แนวโน้มนี้ได้รับความสนใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากองค์กรต่างๆ ตระหนักถึงความจำเป็นในการควบคุม การรักษาความปลอดภัย และการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่มากขึ้นสำหรับข้อมูลของตน การส่งกลับระบบคลาวด์ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถสร้างสมดุลระหว่างประโยชน์ของการประมวลผลแบบคลาวด์และความต้องการกลยุทธ์การปกป้องข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
 
การปกป้องข้อมูลมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงนี้ เมื่อองค์กรส่งข้อมูลกลับประเทศ ซึ่งมักจะเพียงบางส่วนเท่านั้น พวกเขาต้องการโซลูชันการปกป้องข้อมูลที่ทำให้พวกเขาสามารถควบคุมและมองเห็นข้อมูลได้ทุกที่ โซลูชันดังกล่าวควรให้ความยืดหยุ่นและความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่จำเป็นด้วย
 
ที่มา: 
https://bit.ly/3y5Ml44

ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์