Ad blocker นักการตลาดไม่ชอบ แต่กลับเป็นผลดีต่อการทำ Digital Marketing
Please wait...
1726202978.png
1731393918.jpg
1732076627.jpg
1730459076.jpg
1730782055.jpg
1730966771.jpg
1731999875.jpg
SOLUTIONS CORNER
Ad blocker นักการตลาดไม่ชอบ แต่กลับเป็นผลดีต่อการทำ Digital Marketing

Ad blocker เครื่องมือที่นักการตลาดไม่ชอบ แต่กลับเป็นผลดีต่อการทำ Digital Marketing



Ad blocker เป็นเครื่องมือหรือวิธีการปิดกั้นโฆษณาออนไลน์แน่นอนว่านักการตลาดไม่ชอบสิ่งนี้ แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งนี้ก็มีผลดีในการทำการตลาดออนไลน์เหมือนกัน

เวลาคุณรับชมคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ คุณรู้สึกรำคาญกับโฆษณาต่าง ๆ ที่ปรากฎขึ้นอยู่เป็นประจำหรือเปล่า แน่นอนเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ในฐานะผู้ชมหรือผู้บริโภคคอนเทนต์จะต้องรู้สึกแบบนั้น และเครื่องมือที่มีคนแนะนำให้ใช้เพื่อลดการรบกวนจากโฆษณาเหล่านี้ก็คือ Ad blockerซึ่งก็ใช้ได้ผลดีมากทีเดียว ไม่แปลกที่คุณจะรู้สึกรักเครื่องมืออันแสนดีนี้ แต่ในมุมมองอีกด้านหนึ่งถ้าคุณทำงานสายDigital Marketingทำคอนเทนต์โฆษณาให้กับบริษัทลูกค้า คุณจะมีความรู้สึกที่ต่างออกไป เพราะคุณจะรู้สึกว่าเจ้าเครื่องมือนี้เป็นปัญหาอย่างมากกับการทำการตลาด เพราะคุณไม่สามารถที่จะสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ แต่คุณรู้ไหมว่าอันที่จริงแล้ว เครื่องมือบล็อกหรือปิดกั้นโฆษณานี้ก็ส่งผลดีต่อวงการ Digital Marketingเหมือนกัน

Ad blockerสร้างปัญหาอย่างมากในต่างประเทศเพราะมันฉลาดขึ้น 

ในช่วงแรก ๆ ที่เครื่องมืออย่าง Ad blockerออกมาให้ใช้งานที่มาในลักษณะ Extensionของเว็บเบราเซอร์ ผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้จักมากนัก และก็ยังใช้งานกันไม่แพร่หลาย แต่พอวงการDigital Marketingเกิดการตื่นตัวมีการทำโฆษณาและทำการตลาดต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้น โฆษณาก็เยอะขึ้น ตั้งแต่แทรกเข้าไปในการเปิดหน้าเว็บไซต์ ไปจนกระทั่งถึงการรับชมคอนเทนต์มีเดียต่าง ๆ คนก็เลยเริ่มรู้สึกรำคาญและหาเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยปิดกั้นการรบกวนเหล่านี้ ทำให้ Ad blockerกลายเป็นเครื่องมือยอดฮิตขึ้นมา ซึ่งการปิดกั้นโฆษณาทำได้อย่างได้ผลมาก ๆ แต่เหล่านักการตลาดและผู้พัฒนาระบบคอนเทนต์ออนไลน์ก็ไม่ย่อท้อ ก็สู้ต่อโดยการเขียนสคริปต์ใหม่ไม่ให้ผู้ใช้งานเปิดหน้าเว็บหรือ ดูคลิป VDOได้จนกว่าผู้ใช้งานจะปิดโปรแกรมหรือเครื่องมือปิดกั้นโฆษณา ศึกนี้ดูเหมือนนักการตลาดจะชนะ แต่เปล่าเลยผู้พัฒนาเครื่องมือปิดกั้นโฆษณาก็มีการพัฒนาเวอร์ชันใหม่ ๆ ออกมา และสามารถที่จะจัดการโฆษณาได้มากขึ้นดีขึ้นอีกระดับ และตรงนี้เริ่มสร้างปัญหาหนักให้กับวงการ Digital Marketingยิ่งในต่างประเทศยิ่งหนัก เพราะลูกค้าเริ่มไม่ใช้บริการรับทำโฆษณาออนไลน์ เพรามองว่าทำไปก็ไม่ถึงกลุ่มผู้บริโภค และถึงเผยแพร่ไปก็ถูกปิดกั้นอยู่ดี เพราะเครื่องมือฉลาดขึ้นอีกระดับ

แม้จะน่าหนักใจ แต่ Ad blockerก็มีประโยชน์ในด้านการตลาดอีกด้าน

เมื่อนักการตลาดไม่สามารถห้ามผู้บริโภคได้ และการที่จะไปหาทางพัฒนาแพลตฟอร์มของตนเองให้เหนือกว่าเครื่องมืออย่าง Ad blockerก็คงจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ก็คงจะต้องยอมรับในเรื่องนี้ และพยายามมองหาข้อดีของการเข้ามาของเครื่องมือนี้แทน ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วเครื่องมือปิดกั้นโฆษณานี้ก็มีประโยชน์กับวงการ Digital Marketingจริง ๆ ด้วยเพราะ

1.          จะทำให้นักการตลาดไม่ถูกหลอกโดยImpressions

นักการตลาดจำนวนไม่น้อยอาศัยตัวเลข Impressionsหรือจำนวนครั้งที่โฆษณาเผยแพร่ออกไป แม้โฆษณานั้นจะเผยแพร่ไปยังคนเดิมตัวเลขก็จะนับเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าผู้บริโภคมีการปิดกั้นโฆษณาก็จะทำให้เราเริ่มทราบข้อมูลตัวเลขที่เป็นจริง ทำให้นำกลับมาวิเคราะห์ความได้ผลได้ดีมากยิ่งขึ้น

2.          เกิดการพัฒนา Digital MarketingในอีกระดับAd

blockerสามารถปิดกั้นโฆษณาจุกจิกกวนใจหลาย ๆ รูปแบบได้ ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าส่วนใหญ่โฆษณาเหล่านี้ก็มักเป็นโฆษณาคุณภาพต่ำ ตรงนี้ทำให้นักการตลาดทราบได้ว่าโฆษณาและการตลาดแบบไหนที่ไม่ควรทำ และจะทำให้เกิดการคัดกรองจนเหลือแต่โฆษณาที่ดีจริง ๆ เท่านั้น เท่ากับเป็นการพัฒนาวงการการตลาดและโฆษณาไปในตัวนั่นเอง
เมื่อเป็นเช่นนี้คนในแวดวงDigital Marketing จึงไม่ควรที่จะเกลียดหรือต่อต้านเครื่องมืออย่างAd blockerแม้ว่าจะทำให้เราทำงานกันยากขึ้น แต่ในอีกแง่หนึ่งก็ช่วยลดการแข่งขันให้กับเราลงไปได้ด้วย เพราะถ้านักการตลาดสามารถผลิตงานที่มีคุณภาพแตกต่างเป็นเอกลักษณ์ได้จริง ๆ ก็จะไม่มีใครเข้ามาเทียบและเป็นคู่แข่งเราได้ และยังช่วยให้ลูกค้าสามารถได้การโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดอีกด้วย

ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์