Managed IT Service คืออะไร
Please wait...
1726202978.png
1731393918.jpg
1732076627.jpg
1730459076.jpg
1730782055.jpg
1730966771.jpg
1731999875.jpg
SOLUTIONS CORNER
Managed IT Service คืออะไร

การให้บริการด้านการจัดการเทคโนโลยีสนเทศ (Managed IT Service) คืออะไร?

managed it service คือ

2 ใน 3 ของธุรกิจปัจจุบันที่ใช้บริการเหล่านี้ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการให้บริการด้านการจัดการเทคโนโลยีสนเทศว่าคืออะไร และใช้มันอย่างไร
 
กำลังเป็นแนวโน้มทั่วไปในโลกขององค์กรปัจจุบันที่จะต้องเผชิญกับหลักคำสอนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยที่ฮาร์ดแวร์และโครงสร้างพื้นฐานแบบเก่าจะถูกแทนที่ด้วยระบบและบริการดิจิทัล
 
แต่การเปลี่ยนจากระบบเก่าไปสู่ระบบใหม่และการดำเนินงานด้านไอทีต่างๆ อาจเป็นงานที่น่ากังวล ซึ่งมันมีข้อดีมากมายก็จริงแต่เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนี้ ผู้นำและทีมงานด้านไอทีจำเป็นต้องมีวิธีการที่รอบคอบและพิจารณาเป็นอย่างดี ซึ่งอาจใช้เวลานานและต้องมีการดำเนินงานหลังการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
 
ด้วยเหตุนี้บริการการจัดการจึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดย 2 ใน 3 ของธุรกิจได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการที่มีการจัดการ (Managed Service Provide : MSP) อย่างน้อยหนึ่งราย โดยบริษัทภายนอกดังกล่าวสามารถทำงานร่วมกับองค์กรลูกค้าเพื่อให้แน่ใจว่าบริการดิจิทัลและโครงสร้างพื้นฐานใหม่ของพวกเขาจะสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสำหรับการดำเนินธุรกิจของพวกเขา
 
การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้ MSP มีคุณค่าต่อธุรกิจมากยิ่งขึ้น เพราะในขณะที่การติดเชื้อแพร่กระจายและองค์กรต่างๆ พบว่าตัวเองต้องสั่งให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน แต่ MSP กลับสามารถช่วยให้ลูกค้าของพวกเขาผ่านเดือนที่ท้าทายนี้เพื่อให้สามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่างราบรื่นที่สุด
 
แนวคิดโดยรวมคือ ผู้ให้บริการที่มีการจัดการจะดูแลการบำรุงรักษาการใช้งานระบบและบริการดังกล่าวแบบวันต่อวัน ทำให้ทีมไอทีในบริษัทต้องใช้เวลาในการค้นหาวิธีใหม่ๆ ที่เทคโนโลยีจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของบริษัทในแต่ละวัน และอาจเพิ่มผลกำไรได้
 
เราอาจคิดว่าผู้ให้บริการในการจัดการเป็นทรัพยากรจากภายนอก แต่สิ่งนี้ช่วยทำให้มีการทำงานร่วมกันมากขึ้น
 

บริการด้านการจัดการเทคโนโลยีสนเทศทำอะไรให้กับธุรกิจของคุณได้บ้าง?

บริการการจัดการเป็นวิวัฒนาการของการหยุดพัก/แก้ไข รูปแบบเดิมซึ่งธุรกิจต่างๆ จะจ้างผู้เชี่ยวชาญจากบุคคลที่สามเพื่อซ่อมแซม อัปเกรด หรือติดตั้งระบบแบบเฉพาะกิจ แต่รูปแบบบริการการจัดการมักจะเป็นแบบสมัครสมาชิก โดยบริษัทต่างๆ มักตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวนคงที่ในแต่ละเดือนเพื่อแลกกับการจัดการระบบอย่างต่อเนื่อง
 
สิ่งที่ฝ่ายบริหารมีอยู่อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณและชุดทักษะของผู้ให้บริการ ผู้ให้บริการที่มีการจัดการส่วนใหญ่สามารถนำเสนอแพ็คเกจพื้นฐานของการสนับสนุนรายวัน ตลอดจนข้อเสนอที่ซับซ้อนมากขึ้นซึ่งรวมถึงการกู้คืนระบบ
 
บริการที่มีการจัดการเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับธุรกิจที่ต้องการขยายขนาด แต่ไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น หรือเพียงแค่ต้องการมุ่งความสนใจไปที่การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ทางธุรกิจแทนที่จะต่อสู้กับความย้อนแย้งในระบบ
 
ข้อตกลงระดับการบริการ (SLA) มีความสำคัญในการจ้างบริการ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ระบุถึงความคาดหวังสำหรับระดับบริการขั้นต่ำที่ลูกค้าควรได้รับ
 
บริการด้านการจัดการไอทีสามารถครอบคลุมฟังก์ชันทางธุรกิจที่หลากหลาย ตั้งแต่เครือข่ายแอปพลิเคชัน, ระบบเงินเดือน, เซิร์ฟเวอร์ และโซลูชันสำรอง/กู้คืนข้อมูล ไปจนถึงการจัดการเวิร์กสเตชันและเครื่องพิมพ์ (โดยทั่วไปเรียกว่าบริการด้านการพิมพ์หรือ MPS)
 
MSP ยังสามารถเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับพนักงานเมื่อพูดถึงฮาร์ดแวร์ใหม่ ตัวอย่างเช่น พนักงานที่ทำงานจากระยะไกลที่ต้องการอุปกรณ์ใหม่ เช่น แป้นพิมพ์, จอภาพ หรืออุปกรณ์เครื่องพิมพ์ สามารถสั่งซื้อได้ด้วยตนเองในขณะที่ยังคงให้ฝ่ายไอทีและแผนกจัดซื้อสามารถมองเห็นและควบคุมวัสดุสิ้นเปลืองได้ สิ่งนี้ทำให้กระบวนการจัดการด้านไอทีมีความคล่องตัวมากขึ้นและสามารถหาซื้ออุปกรณ์ใหม่นี้ผ่านรายการราคาขององค์กรได้ ดังนั้นการทำบัญชีจะไม่เป็นที่น่ากังวลอีกต่อไป ว่าจะดำเนินการผ่านค่าใช้จ่ายได้อย่างไร 
 
ตัวอย่างหนึ่งของบริการการจัดการไอทีในปัจจุบันคือ บริการคลาวด์ โดยที่ SMB ที่ขาดความเชี่ยวชาญและทรัพยากรสามารถใช้ผู้ให้บริการที่มีการจัดการได้ (MSP) ซึ่งอาจจะให้บริการคลาวด์ภายในองค์กรหรือทำหน้าที่เป็นโบรกเกอร์กับผู้ให้บริการคลาวด์ได้
 
อีกส่วนหนึ่งที่มีการเติบโตในการให้บริการจัดการไอที คือ ความปลอดภัย เนื่องด้วยความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของการโจมตีที่เป็นอันตราย บางบริษัทพบว่าระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการจ้างผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยที่มีการจัดการโดยผู้เชี่ยวชาญ (MSSP) ซึ่งสามารถจัดการกับภาระงานด้านความปลอดภัยในแต่ละวันตลอดจนการจัดการแพตช์การสำรองข้อมูล และการตอบสนองต่อการละเมิดต่างๆ
 
ข้อดีและข้อเสียที่เฉพาะเจาะจงของบริการการจัดไอทีนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของบริการบางส่วน แต่ก็มีปัจจัยทั่วไปบางประการที่อาจส่งผลต่อทางเลือกของธุรกิจในการจ้างฟังก์ชันภายนอกไปยัง MSP
 

ข้อดีของการให้บริการด้านการจัดการไอที

  • ความเชี่ยวชาญ: สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก สิ่งนี้อาจเป็นการช่วยเหลืออย่างมากในการจัดหาความรู้และความเชี่ยวชาญจากภายนอก รวมถึงได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคที่มีประสบการณ์
  • คาดการณ์ค่าใช้จ่ายได้: แทนที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากสำหรับปัญหาด้านไอที แต่ธุรกิจต่างๆยังคงสามารถพิจารณาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ภายในค่าบริการรายเดือนที่คาดเดาได้
  • การบำรุงรักษาและการอัปเกรด: องค์กรจะไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าซอฟต์แวร์จะทันสมัยหรือไม่ เนื่องจากทั้งหมดนี้จะได้รับการดูแลโดยผู้ให้บริการ นอกจากนั้นพวกเขายังสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พวกเขาอาจไม่สามารถจ่ายได้ด้วยตัวเอง
  • ประหยัดเวลา: การจัดการบริการภายนอก เช่น ความปลอดภัยและระบบคลาวด์สามารถช่วยลดระยะเวลาที่แผนกต่างๆ ในบริษัทจำเป็นต้องใช้ได้
 

ข้อเสียของการให้บริการด้านการจัดการไอที

  • การควบคุม: หากเกิดเหตุไฟดับหรือเหตุการณ์บางอย่าง อาจมีธุรกิจเพียงเล็กน้อยที่ต้องพึ่งพาบริการจัดการที่สามารถทำได้ และในทางทฤษฎี MSP ที่ดีจะสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็วกว่าทีมไอทีภายใน แต่ก็อาจจะเป็นเรื่องน่าผิดหวังที่ไม่สามารถมองเห็นปัญหาร้ายแรงและความคืบหน้าในการจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้ภายในองค์กร
  • ความยืดหยุ่น: โดยทั่วไปแล้วผู้ให้บริการจัดการไอทีจะมีข้อเสนอมาตรฐานที่พร้อมให้บริการสำหรับลูกค้าทั้งหมด พวกเขาอาจสามารถแก้ไขข้อกำหนดได้ แต่โดยปกติแล้วจะมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าการมีโซลูชันที่ปรับแต่งตามความต้องการทางธุรกิจ
  • ความน่าเชื่อถือ: หากมีอะไรเกิดขึ้นกับผู้ให้บริการ ลูกค้าอาจต้องพยายามหาทางเลือกอื่นในเวลาอันสั้น
 
ไม่ว่าธุรกิจจะตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการจัดการด้านไอทีเป็นเส้นทางที่เหมาะสมสำหรับพวกเขาหรือไม่ แต่มันก็ไม่ใช่ตลาดที่กำลังจะหายไปในเร็วๆ นี้ เพราะในความเป็นจริงมีการคาดการณ์ว่าตลาดจะมีมูลค่าประมาณ 350 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2569 และตามรายงานใหม่จาก Global Market Insight ระบุว่ากลุ่มองค์กรขนาดใหญ่มีส่วนแบ่งการตลาด MSP สูงสุดในปี 2019 เนื่องจากวิกฤต COVID-19 ผลักดันให้หลายองค์กรหันมาใช้บริการการจัดการและกระตุ้นการเติบโตของตลาด
 
เนื่องจากจำนวนข้อเสนอและความสามารถของข้อเสนอที่มีอยู่เพิ่มขึ้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราจะเห็นบริษัททุกขนาดใช้บริการจัดการด้านไอทีสำหรับส่วนต่างๆ ของธุรกิจมากขึ้น
 
ที่มา: 
https://bit.ly/37K1MiQ
ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์