การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกเติบโตเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี
Please wait...
1726202978.png
1731393918.jpg
1732076627.jpg
1730459076.jpg
1730782055.jpg
1730966771.jpg
1731999875.jpg
SOLUTIONS CORNER
การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกเติบโตเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกเติบโตเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี


Photo by camilo jimenez on Unsplash

กระแสความต้องการ iPhone ที่รองรับ 5G เป็นรุ่นแรกส่งผลให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในตลาดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017

ตลาดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกเติบโตขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบสี่ปีจากยอดขายโทรศัพท์มือถือกว่า 1.39 พันล้านเครื่องทั่วโลกในปี 2021 อัตราการจัดส่งรายปีเพิ่มขึ้นถึง 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้จะได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่และการขาดแคลนชิปทั่วโลก ตามรายงานของ Checkpoint Research ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ยอดการจัดส่งยังคงต่ำกว่ายอดก่อนเกิดโรคระบาด ด้วยยอดขายโทรศัพท์มือถือ 1.56 พันล้านเครื่องในปี 2017 ยึดจากข้อมูลของ Checkpoint โดยลดฮวบลงอย่างรวดเร็วในปี 2018 (-4.1%) ซึ่ง
อุปสงค์หยุดชะงักตลอดช่วงปี 2019

Checkpoint เสนอว่า อุปสงค์ที่ “สั่งสม" อยู่ในทวีปอเมริกาใต้และอินเดียอาจเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ตลาดฟื้นตัว พร้อม ๆ กับความต้องการอุปกรณ์ 5G ในทวีปอเมริกาเหนือ

Harmeet Singh Walia นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Counterpoint Research กล่าวในรายงานว่า "การเติบโตของตลาดในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่มีแรงหนุนมาจากความต้องการ iPhone 12 ซึ่งเป็นรุ่นแรกของ Apple ที่รองรับ 5G ตลอดช่วงไตรมาสแรกของปี 2021"

Walia ยังเสริมว่า กระแสความต้องการ iPhone 12 ยังคงดำเนินต่อไปตลอดทั้งปีด้วยประสิทธิภาพของโปรโมชั่นอันแข็งแกร่งในเดือนตุลาคมและธันวาคม อย่างโปรโมชั่นวันขอบคุณพระเจ้า และ Black Friday

Apple ได้รายงานการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดในจีนสำหรับไตรมาสที่ 4 ซึ่ง Apple กลายเป็นแบรนด์ชั้นนำของประเทศ ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี

Samsung ยังคงเป็นผู้ให้บริการสมาร์ทโฟนรายใหญ่ โดยจัดส่งอุปกรณ์ได้ 271 ล้านเครื่องในปี 2021 แต่สัดส่วนยอดขายที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดกลับเป็นของแบรนด์ Xiaomi ของจีน ซึ่งประสบความสำเร็จในการลงทุนจากการล่มสลายของ Huawei โดยตอนนี้ Xiaomi เป็นผู้ผลิตอันดับสาม ซึ่งเพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบเป็นรายปี

เป็นที่น่าสังเกตว่าความต้องการสินค้าในจีนลดลง 10% ในปี 2018 ซึ่ง IDC ระบุว่ามีสัดส่วนเป็นประมาณ 30% ของตลาดทั้งหมด แม้ว่ายอดจัดส่งจะเพิ่มขึ้นทั่วโลก แต่จีนยังคงค่อนข้างซบเซา โดยข้อมูลของ Checkpoint ระบุว่ามีการลดลง 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี สาเหตุมาจากปัญหาขาดแคลนตัวเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งยิงยาวอย่างต่อเนื่องและเป็นอุปสรรคต่ออุตสาหกรรมการผลิตและการซ่อมแซม

“ตลาดอาจฟื้นตัวได้ดีกว่านี้ ถ้าไม่ใช่เพราะการขาดแคลนส่วนประกอบอุปกรณ์ที่ส่งผลกระทบอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปี 2021” วาเลียเสริม "แบรนด์ใหญ่จัดการปัญหาการขาดแคลนส่วนประกอบได้ดีกว่า และด้วยเหตุนี้จึงเติบโตโดยได้รับส่วนแบ่งจากพวกแบรนด์ที่ใช้โมเดลหางยาว (long-tail)"

ที่มา: 
https://bit.ly/37jaMOh
ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์